sự kiện truyền thông “Tuổi trẻ Quảng Bình nói Không với tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật”

Thực hiện kế hoạch số 1001/KH-ĐHQB ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Trường Đại học Quảng Bình phối hợp với Ban quản lý Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học”(Dự án VFBC) tỉnh Quảng Bình và tổ chức Fauna&Flora, từ ngày 09/6-15/6 tại Trường Đại học Quảng Bình đã diễn ra sự kiện truyền thông “Tuổi trẻ Quảng Bình nói Không với tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật”.Chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động nổi bật nhằm giúp đoàn viên thanh niên nhận thức rõ hơn các nguy cơ từ việc tiêu thụ động vật hoang dã và quan tâm đến các hoạt động về bảo tồn đa dạng sinh học. Các hoạt động chính gồm có: Một là Hoạt động triển lãm ảnh và quét mã QR tìm hiểu về các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm ưu tiên bảo vệ tại nhà CLB Sinh viên với 8 loài động vật có giá trị và mang tính đặc hữu của tỉnh Quảng Bình như:Chim Hồng Hoàng, Gấu ngựa, Vọoc chà vá chân nâu, Rùa hộp ba vạch, Cầy vòi hương, Vọoc Hà Tĩnh, Sơn dương và các loài mèo hoang dã. Cũng trong hoạt động này, 16 áp phích với các thông điệp tuyên truyền không tiêu thụ động vật hoang dã trái phép do các nhóm Truyền thông Bảo tồn cộng đồng tại thôn bản thực hiện;4 bảng thông tin về các giá trị đa dạng sinh học tỉnh Quảng Bình, niềm tư hào di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng và các thông tin phổ biến quy định của pháp luật

Liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã cũng đã được trình diễn nhằm nâng cao nhận thức cho các bạn sinh viên trong bảo tồn đa dạng sinh học. Hoạt động thứ hai là Thi vẽ tranh cổ động về bảo vệ động vật hoang dã đã thu hút nhiều ĐVTN của trường tham gia. Nhiều bức tranh vẽ của các bạn sinh viên đã được Ban Quản lý Dự án VFBC cũng như các đại biểu tham gia sự kiện đánh giá cao trong việc góp phần tuyên truyền và lan tỏa các thông điệp giảm cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Điểm nổi bật nhất của chuỗi hoạt động truyền thông bảo tồn đa dạng sinh học và giảm cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã là Sự kiện truyền thông“Tuổi trẻ Quảng Bình nói KHÔNG với tiêu thụ Động vật hoang dã trái phép”bằng các tiết mục sân khấu hóa thông điệp tuyên truyền và tọa đàm Thịt rừng kề miệng – Nguy cơ chực chờ diễn ra ngày15 tháng 6 năm 2023 tại Giảngđường A3 – Trường Đại học Quảng Bình.Tham gia sự kiện có sự hiện diện của Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm -Giám đốc BQL Dự án VFBC tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Văn Duẫn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm – Phó Giám đốc BQL Dự án VFBC tỉnh Quảng Bình; đại diện Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Bình có sự hiện diện của ông Mai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở VH-TT; đại diện Tỉnh Đoàn có sự hiện diện của đồng chí Đinh Trung Hiếu – Phó Bí thư tỉnh Đoàn, chủ tịch Hội đồng đội tỉnh;đại diện Ban Giám hiệu Trường Đại học Quảng Bình có Tiến sỹ Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường và gần 500 ĐVTN là sinh viên của trường tham gia.

Phát biểu tại Sự kiện truyền thông Tiến sỹ Dương Thị ÁnhTuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường và ông Nguyễn Văn Duẫn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Phó Giám đốc dự án VFBC tỉnh Quảng Bình đã nhấn mạnh để bảo vệ thành công các loài động, thực vật hoang dã, cần sự quyết liệt tham gia của từng người dân trong việc Không bẫy bắt, Không buôn bán, Không tiêu thụ, Tổ chức tuyên truyền, và báo cáo các vi phạm cho cơ quan chức năng.

TS. Dương Thị Ánh Tuyết, Phó hiệu trưởng trường Đại học Quảng Bình phát biểu khai mạc sự kiện.

Tại sự kiện truyền thông, các ĐVTN đã tham gia nhiều tiết mục có ý nghĩa để thể hiện tình yêu với rừng, với thiên nhiên, nhấn mạnh thông điệp chung tay hoạt động nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm từ ĐVHD. Đặc biệt, vở kịch tiểu phẩm “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ” đã xây dựng một hoạt cảnh tại một cửa hàng bán các sản phẩm từ ĐVHD, và nguy cơ đã ập tới gia đình này khi vướng vòng lao lý vì tham gia bẫy bắt, buôn bán ĐVHD trái pháp luật. Thông điệp truyền tải qua vở kịch cực kỳ mạnh mẽ, “Chúng ta dù chỉ thử sử dụng một chút cho biết, cũng đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động buôn bán ĐVHD trái phép, và những người tham gia hoạt động này đối mặt với nguy cơ bị xử phạt hành chính và xử lý hình sự”.

Tiết mục ấn tượng hưởng ứng thông điệp bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã tại sự kiện.

Một tọa đàm ngắn cũng được thực hiện trên sân khấu với sự tham gia của các khách mời như Bác sĩ Trương Duy Đức, ông Nguyễn Văn Duẫn từ Chi cục Kiểm lâm, ông Phan Văn Thành Bí thư Đoàn trường Đại học Quảng Bình, và bạn Bùi Thu Uyên sinh viên của trường. Sự tham gia của các khách mời đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều ví dụ điển hình về nguy cơ đến sức khỏe bản thân khi tiêu thụ các sản phẩm từ ĐVHD chưa rõ nguồn gốc và trái pháp luật, thường phải vận chuyển từ xa về và được bảo quản bằng những hóa chất không đảm bảo, không được kiểm tra giám sát nên dễ trúng hàng giả, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Các khách mời cũng cung cấp thông tin cho các ĐVTN rằng trên 70% các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới xuất hiện ở người có nguồn gốc từ động vật, hai phần ba trong số đó từ động vật hoang dã. Thế giới đã ghi nhận một số dịch bệnh lây nhiễm từ động vật hoang dã như dịch bệnh AIDS, SARS, cúm A/H5N1, EBOLA và mới đây nhất là COVID-19 cũng có dấu hiệu từ các vụ buôn bán, tiêu thụ ĐVHD không kiểm soát.

Tọa đàm về các nguy cơ tiêu thụ ĐVHD trái pháp luật

Đêm truyền thông cũng chứng kiến Lễ trao giải cuộc thi vẽ áp phích truyền thông về bảo vệ ĐVHD và Thi tìm hiểu kiến thức về ĐVHD diễn ra tại trường Đại học Quảng Bình từ ngày 9 đếnngày 15 tháng 6 năm 2023. Trong đó, 8 giải vẽ tranh áp phích đã được trao tại sự kiện, và 10 giải trao cho cuộc thi tìm hiểu kiến thức về bảo vệ ĐVHD.

Ba sinh viên nhận giải nhất, nhì, ba cuộc thi vẽ áp phích truyền thông về bảo vệ động vật hoang dã.

Sự kiện truyền thông tối ngày 15 tháng 6 đã làm rõ 3 nhóm nguy cơ khi tiêu thụ ĐVHD trái phép là nguy cơ sức khỏe, nguy cơ mất rừng và đa dạng sinh học, và nguy cơ dẫn đến đại dịch. Từ đó đã truyền tải thông điệp đến ĐVTN “Cùng chung tay hành động chấm dứt tình trạng buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, hướng tới xây dựng lối sống hài hòa với tự nhiên, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học’’.Tại sự kiện, toàn bộ khách mời và đại biểu cũng đã đồng lòng thực hiện nghi thức Ký cam kết Không tiêu thụ ĐVHD trái pháp luật và Chung tay Bảo tồn động, thực vật hoang dã.

Đại diện các đơn vị ký cam kết chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã